Nguyên lý hoạt động của Sạc Không Dây Chuẩn Qi


Sự phát triển của công nghệ đôi khi bắt nguồn từ những thứ khá đơn giản, để cho ra đời một sản phẩm công nghệ mang tính sáng tạo rất lớn. Và Sạc Không Dây  ra đời cũng như vậy, dựa trên nguyên lý cực kì đơn giản. Đó là nguyên lý từ trường , điện tự trường, mà cụ thể hơn là có khá nhiều sản phẩm áp dụng nguyên lý này trong cuộc sống : máy biến áp, bếp từ... Và nay là Sạc Không Dây . Một sản phẩm thay thế tất cả các thử lỉnh kỉnh theo  "Dế yêu" của bạn, như ổ cắm, appatter, cáp usb, pin dự phòng, sạc dự phòng..vv , tuy chi phí bỏ ra mua 1 chiếc hơi cao nhưng Sạc Không Dây có thể thay thế tất cả.

Nhằm giới thiệu đến người dùng đến nguyên lý hoạt động của sạc không dây, đồng thời trả lời luôn các câu hỏi mà có lẽ người dùng vẫn còn đang thắc mắc về độ tin cậy của sạc không dây .Chúng ta cùng nhau tìm hiểu cụ thể nhé !

Sạc Không Dây hoạt động trên nguyên lý nào ? Và nó hoạt động cụ thể trên chiếc Smartphone ra sao ?

Sạc không dây ( Wirless changer ) hoạt động trên nguyên lý cơ bản là Từ Trường, khái niệm rất quen thuộc và cơ bản chúng ta đã được làm quen từ hồi trung học. Khi có một dòng điện chạy trong dây dẫn điện, nó lập tức tạo ra một từ trường có hướng vuông góc với dây dẫn điện tạo ra nó. Và bằng cách tạo ra một cuộn dây để có từ trường, từ trường này sẽ được khuyếch đại lên, và nếu đặt một cuộn dây thứ 2 nằm trong từ trường của cuộn dây thứ nhất , dòng điện sẽ tạo ra từ cuộn dây thứ 2 đó .
Và dựa trên nguyên lý ấy, Sạc Không Dây sẽ được đặt vào 1 cuộn dây thứ nhất ấy, tạo ra từ trường truyền điện, còn điện thoại sẽ được trang bị cuộn dây thứ 2 để nhận điện ( thay thế cho dây dẫn sạc pin ) , với các thiết bị không được tích hợp như Iphone 5, 5s ..vv thì có 1 thiết bị làm cuộn  dây thứ 2 riêng , gọi là Module Sạc Không Dây. Khi bật nguồn sạc pin không dây và đặt trong khoảng cách từ trường giữa sạc và điện thoại hoặc Module sạc, cuộn dây thứ nhất trong sạc sẽ tạo ra từ trường và truyền điện cho cuộn dây thứ 2 được tích hợp trong sạc hoặc thiết bị Module, và tạo ra nguồn sạc pin. 

Nguyên lý từ trường của Sạc Không Dây 

Nguyên tắc hoạt động của bộ sạc không dây được thể hiện qua hình vẽ, rất đơn giản đúng không các bạn ? Tuy nhiên để sạc được pin nhanh và tối ưu nhất thì vẫn phải đặt Sạc Pin Không Dây và Điện Thoại gần nhau, bởi nếu có khoảng cách, từ trường sẽ yếu, năng lượng tạo ra sẽ không thể đáp ứng được để chuyển thành năng lượng mới. Vì vậy đây có lẽ là 1 điểm trừ cho tác phẩm công nghệ này.

Tôi có tìm kiếm " Chuẩn Sạc Không Dây " nhưng có rất nhiều chuẩn sạc là sao ?

Chính vì nó hoạt động trên 1 nguyên lý từ trường nên việc tạo ra từ trường có rất nhiều cách nên chuẩn sạc áp dụng cũng vậy. Có thể là tạo ra ưu điểm riêng của mỗi loại, hoặc là cải tiến hơn... Hiện tại đang có 3 chuẩn sạc không dây cho smartphone : Qi, PMA, A4WP và các cha đẻ của các hãng áp dụng các chuẩn khác nhau đưa vào những đứa con của mình. Ví dụ : Nokia đang sử dụng chuẩn Qi, Google đang có xu hướng ủng hộ chuẩn PMA , tuy nhiên đứa con Lexus 4 lại sử dụng sạc chuẩn Qi, bởi lẽ đứa con này chỉ là con trai, mẹ của nó là hãng LG. 
Sạc Không Dây chuẩn Qi trên thiết bị Nokia

Tuy nhiên, theo thống kê hiện nay hầu hết các thiết bị smartphone đều sử dụng Sạc Không Dây chuẩn Qi, hiện nay có 80 chiếc điện thoại được tích hợp công nghệ sạc này và có tới 50 chiếc đã bán ra thị trường. Bởi chuẩn Qi cho phép sạc chung giữa tất cả các loại sạc, bởi chỉ dựa trên nguyên lý từ trường. Có lẽ một số hãng thích độc quyền như Apple sẽ chọn chuẩn A4WP trong tương lai tới ?

Tôi dùng hàng Apple, cụ thể là Iphone 5s, không biết thiết bị này có hỗ trợ sạc không dây không ?

Để sử dụng được sạc không dây, trước hết điện thoại bạn phải có phần cứng hỗ trợ như là cuộn dây thứ 2 đã nhắc đến bên trên thì mới hoạt động được. Tuy nhiên khi sản phẩm Sạc Không Dây ra đời người ta đã ra cuộn dây thứ 2 kèm theo các chiếc điện thoại được cho là Xu Hướng công nghệ. Như Samsung S3,S4, Note 3, Note 2... Và tất nhiên, Sản phẩm Iphone 5s của bạn có giải pháp sạc không dây, đó là Module dành cho họ nhà Iphone 5 : 5/5s/5c , 6/6 plus . Bạn có thể tham khảo thêm sản phẩm Module Sạc Không Dây Iphone  . Và dưới đây là 1 số hình ảnh tham khảo chuẩn sạc Qi cho các thiết bị không tích hợp sẵn nhưng có thể dùng Sạc Không Dây:

Danh sách máy có thể dùng sạc chuẩn Qi ở Việt Nam




Module sạc không dây cho Iphone

 Module Sạc Không Dây Samsung S4

Tuy vậy, nhưng trong tương lai chúng ta vẫn luôn hy vọng chuẩn sạc không dây sẽ được chính thức có trên 1 thiết bị smartphone. Để 1 chiếc smartphone vốn dĩ thông minh như hiện tại trở nên hoàn hảo hơn nữa , đáp ứng được mọi nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao từ phía người dùng. Và Sạc Không Dây trở nên quen thuộc hơn với người yêu công nghệ ! Nếu như bạn có 1 chiếc smartphone trong danh sách các sản phẩm hỗ trợ sạc không dây ở trên, hãy tìm kiếm cho mình một chiếc Sạc Không Dây Chuẩn Qi tại đây nhé :)